Monday, May 9, 2016

ภัยจากผู้อพยพ ตอนที่ 3

ผู้ก่อการร้ายที่จุดระเบิดพลีชีพที่ Stade de France คือ นาย Bilal Hadfi อายุ 20 ปี ซึ่งเคยอาศัยอยู่ที่เขต Forest กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยม หน่วยสืบสวนของฝรั่งเศสระบุรายนามผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการก่อวินาศกรรมจำนวน 11 คน ในจำนวนนี้มีทั้งสิ้น 7 คนที่ทำระเบิดพลีชีพและเสียชีวิตแล้วทั้งหมด โดยสันนิษฐานว่ามีผู้วางแผนอยู่เบื้องหลังอีกคน คือ นาย Abdelhamid Abaaoud อายุ 28 ปี หนึ่งในนักรบญิฮาด (Jihadist) ซึ่งมีต้นสังกัดอยู่ที่ประเทศซีเรีย ซึ่งได้ถูกสังหารโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ถนน St Denis ในวันที่ 5 หลังการก่อการร้ายในปารีส เป็นชาวเบลเยี่ยมที่เติบโตในเขต Molenbeek  กรุงบรัสเซลส์  ซึ่งเป็นแหล่งรวมผู้อพยพชาวอาหรับและอยู่ในภาวะตกต่ำจากปัญหาคนตกงานจำนวนมาก 



ผู้ต้องหาคนสำคัญที่ไม่ยอมทำการระเบิดพลีชีพในเหตุการณ์ที่ประเทศฝรั่งเศส คือ นายซาเลาะ อับเดสลาม  Salah Abdeslam วัย 26 ปี (เกิดปี 1989) เป็นชาวฝรั่งเศส เชื้อสายโมร็อคโค ที่เกิดและอาศัยอยู่ในกรุงบรัสเซลส์เบลเยี่ยม !! เคยทำงานเป็นช่างทางรถไฟที่บริษัท STIB ที่กรุงบรัสเซลส์ในปี 2009 - 2011
เขามีธุรกิจร่วมกับพี่ชาย คือ นายบราฮิม Brahim (หรือ Ibrahim) Abdeslam อายุ 31 ปี และสมาชิกในครอบครัวคนอื่นๆ

 
ภาพเต็มๆ จากกล้องวงจรปิดของร้านอาหารในกรุงปารีส 
ขณะที่ บราฮิม อับเดลสลาม เดินเข้าไปในร้านและจุดชนวนระเบิดฆ่าตัวตาย !!

สำหรับนายบราฮิม Brahim Abdeslam อาศัยอยู่ที่เขตเทศบาลเมือง Molenbeek-Saint-Jean ซึ่งเป็นที่อาศัยของชุมชนชาวมุสลิมเป็นส่วนใหญ่ มีประวัติเป็นเจ้าของบาร์ชื่อ  Café del Beguines ซึ่งภายหลังถูกสั่งปิดหลังจากตำรวจพบว่าเป็นที่ซ่องสุมค้ายาเสพติด ซึ่งตำรวจได้บุกเข้าจู่โจมในวันที่  14 กันยายน เนื่องจากได้กลิ่นยาเสพติดออกมาจากร้านอย่างรุนแรง 
ซึ่งมีข้อมูลว่านายบราฮิมได้ขายบาร์ดังกล่าวออกไปหลังจากถูกปิดและได้เงินจำนวนมาก

พ่อค้าในละแวกใกล้เคียงบอกว่า "นายบราฮิม เป็นคนดื่มเหล้า สูบบุหรี่ และฆ่าคน เขาไม่ใช่มุสลิมที่ดี” ซึ่งในศาสนาอิสลามห้ามการดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อนบ้านที่เคยเห็นเขาเติบโตมาบอกว่า "เค้าไม่เคยย่างเท้าเข้าไปในมัสยิดเลย" เขาเป็นคนหนุ่มแบบทั่วๆ ไป ไม่ได้สนใจศาสนา 

นายกเทศมนตรี บอกว่า เขตเทศบาล Molenbeek กลายเป็นแหล่งของคนหัวรุนแรงและอาชญากรทุกรูปแบบ ซึ่งอาวุธสงครามสามารถถูกซื้อขายได้ในเวลาเพียงครึ่งชั่วโมง ด้วยเงินเพียง 500 - 1,000  Euros เป็นสถานที่ของการนองเลือดจากความรุนแรงของกลุ่มญิฮาด มีคนตกงานจำนวนมาก และเต็มไปด้วยผู้อพยพลี้ภัยครอบครัวชาวอาหรับ (แหล่งข้อมูล)

ต่อมา นายบราฮิมเสียชีวิตเพราะการระเบิดพลีชีพตนเอง ณ จุดเกิดเหตุที่ร้านอาหาร Comptoir Voltaire café ในกรุงปารีส ฝรั่งเศส 


ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 15 คน แต่ ไม่มี ใครเสียชีวิตเพราะระเบิดดังกล่าว

ลำดับเหตุการณ์ต่อจากตอนที่แล้ว

วันที่ 14 พฤศจิกายน 2015 - ตำรวจไลล่าผู้ต้องสงสัย
ตำรวจได้หยุดรถของนายซาเลาะห์ Salah Abdeslam ซึ่งขับมาจากปารีสก่อนเข้าประเทศเบลเยี่ยม และได้ปล่อยตัวไปหลักจากตรวจบัตรประจำตัว จึงทราบข้อมูลว่า นายซาเลาะห์ ได้หลบหนีเข้าไปที่ประเทศเบลเยี่ยม

วันที่ 16 พฤศจิกายน 2015 - ตำรวจไล่ล่าคนร้ายในเขต Molenbeek กรุงบรัสเซลส์ เบลเยี่ยม
ตรวจสอบพบว่าผู้ต้องสงสัยใช้รถเช่าที่เช่ามาจากเขต Molenbeek ได้มีการเข้าค้นตึกในเขต Delaunoy Street และ Ransfort street โดยตำรวจเข้าทางหลังคาตึก

วันที่ 18 พฤศจิกายน 2015 - ผู้บงการถูกตำรวจสังหาร
ตำรวจปฏิบัติการไล่ล่าและฆ่าผู้ก่อการร้ายตายสามราย ซึ่งรายหนึ่งในนั้น คือ นาย Abdelhamid Abaaoud ที่เชื่อว่าเป็นผู้บงการอยู่เบื้องหลังการก่อวินาศกรรม 

ที่มาของภาพ

ประวัตินาย Abdelhamid Abaaoud


- Abdelhamid Abaaoud มีชื่ออื่นว่า Abu Omar Soussi  และ  Abu Omar al-Baljīkī 
- เกิดวันที่ 8 เมษายน 1987 และเสียชีวิตวันที่ 18 พฤศจิกายน 2015 
- เคยไปร่วมทีมปฏิบัติการและฝึกฝนของกลุ่มหัวรุนแรงในซีเรีย
- คาดว่าเป็นผู้บงการการก่อวินาศกรรมในฝรั่งเศสและเบลเยี่ยม
- ก่อนหน้านี้เป็นผู้เคยถูก  international arrest warrant  ในฐานะคนที่คอยสรรหาคนให้กับกลุ่ม IS ในซีเรีย
- เป็นลูกชายของ Omar Abaaoud ซึ่งเป็นผู้อพยพชาวโมร็อคโค ที่เข้ามาในเบลเยี่ยมในปี 1975
- เติบโตในเมือง Molenbeek ซึ่งเป็นแหล่งอุดมการณ์ทางการเมืองแบบ Salafi movement หรือ Salafist movement ซึ่งเป็นแนวอนุรักษ์นิยม ของอิสลามซุนหนี่ ที่เติบโตดีในกลุ่มเยาวชนมุสลิม
- เข้าเรียนที่  Collège Saint-Pierre  ใน Uccle ปี 1999-2000
- ทั้ง Abdelhamid Abaaoud  และ Salah Abdeslam ถูกจับในเดือนธันวาคม 2010 เนื่องจากพยายามบุกรุกเข้าไปที่โรงจอดรถ
- นาย Abdelhamid Abaaoud เคยอยู่ในคุกมาแล้ว 3 แห่งและถูกจับได้หลายครั้ง เพราะ ข้อหาทำร้ายร่างกายและอาชญากรรมอื่นๆ 

- ในปี 2013 เขาได้พาน้องชายอายุ 13 ปี ไปซีเรียกับเขา และเดินทางออกจากซีเรียวันที่ 19 มกราคม 2014 เพราะถูกพิสูจน์ว่ากระทำความผิดฐานลักพาตัว และก่อนหน้านี้มีความผิดฐานโจรกรรม
- มีรายงานว่า เขาเข้าร่วมกับกลุ่ม ISIS ในชื่อว่า al-Battar Katiba เพื่อต่อต้านนาย Bashar al-Assad ประธานาธิบดีประเทศซีเรีย ในปี 2013 จากนั้นกลับสู่เบลเยี่ยมในปลายปีเดียวกัน 
- เขาได้ถูกบันทึกภาพและวีดีโอ โดยผู้สื่อข่าวอิสระ ชื่อ Étienne Huver and Guillaume Lhotellier ซึ่งส่วนหนึ่งมีภาพของ  Abdelhamid Abaaoud กับคนอื่นๆ ที่กำลังลำเลียงศพใส่รถบรรทุกและรถพ่วง ก่อนที่นาย  Abdelhamid Abaaoud จะหันมายิ้มให้กล้องและบอกว่า "ขอบคุณพระเจ้า เราเดินตามรอยพระเจ้า เรากำลังลากจูงพวกที่เลิกศรัทธาศาสนาและพวกนอกรีต ที่กำลังต่อสู้กับเรา"

- จากการตรวจสอบการใช้โทรศัพท์ เขาได้มีการติดต่อกับ Mehdi Nemmouche ในเดือนมกราคม 2014  Mehdi Nemmouche เป็นนักรบญิฮาดชาว Franco-Algerian ที่ยิงและฆ่าคน 4 คน ที่ Jewish Museum ในกรุงบรัสเซลส์ ในวันที่ 24 พฤษภาคม 2014 
- ทางการเบลเยี่ยมสันนิษฐานว่าเขาเป็นคนจัดการและหาทุนให้กับกลุ่มก่อการร้ายในเมือง Verviers ที่เบลเยี่ยม  ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่จู่โจมในวันที่ 15 มกราคม 2015 และสมาชิกสองคนถูกฆ่า
- ในการให้สัมภาษณ์ในแมกกาซีน Dabiq ของกลุ่ม ISIS  Abdelhamid Abaaoud ได้โอ้อวดไว้ใน Social Media เกี่ยวกับการไปเบลเยี่ยมเพื่อที่จะนำกลุ่มผู้ก่อการร้าย แต่สามารถหนีรอดกลับมาที่ซีเรียได้ ถึงแม้ว่าจะถูกตำรวจหยุดรถ ตรวจดูภาพใบหน้าแต่ไม่สามารถจับได้ว่าเป็นเขา

- ในเดือนกรกฎาคม 2015 จากเหตุการณ์ที่ Verviers เขาจึงถูกตัดสินจำคุก 20 ปีโดยเจ้าตัวไม่ได้มาศาล (in absentia) ในฐานะผู้จัดตั้งการก่อการร้าย (Organizing terroism)
- การให้สัมภาษณ์ในเดือนกุมภาพันธ์ 2015 เขาได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับความตั้งใจที่จะต่อสู้กับคนตะวันตก ซึ่งเขาเรียกว่าเป็นพวกคนของครูเสด ผู้ทำสงครามศาสนา

- เขาได้ถูกสอบสวนในฐานะที่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย 4 ใน 6 ครั้งในฝรั่งเศส
- เขาได้ถูกรายงานโดย รัฐมนตรี Bernard Cazeneuve ของฝรั่งเศสว่าเสียชีวิตแล้วในวันที่ 19 พฤศจิกายน 2015  และข้อมูลจากหน่วนข่าวกรอง (Intelligence) ระบุว่า เขาได้เดินทางจากซีเรียผ่านเข้ามาทางพรมแดนกรีซ และยังไม่ชัดเจนว่าเขาได้ปะปนมากับคนอพยพนับพันคน ก่อนที่จะมุ่งหน้าสู่ประเทศอื่นใน EU ซึ่งทางการกรีซยืนกรานว่า ไม่มีหลักฐานว่า เขาเดินทางผ่านประเทศตน  แต่ยืนยันว่าเขาได้เดินทางออกจากซีเรียเมื่อปีก่อน แต่ไม่มีประเทศใดรับทราบถึงการเดินทางกลับมาของเขา !!

Abdelhamid Abaaoud และ Salah Abdeslam เคยติดคุกด้วยกันที่เบลเยี่ยม

- Abdelhamid Abaaoud มีความเชื่อมโยงกับ Sharia4Belgium ซึ่งเป็นองค์กรของกลุ่มอิสลามหัวรุนแรง  ซึ่งมีภารกิจที่จะทำให้เบลเยี่ยมกลายเป็น Islamist state  ซึ่งตั้งขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2015 โดยผู้พิพากษาและโฆษกของกลุ่ม คือ นายโฟแอด เบลกาเซม Fouad Belkacem ซึ่งถูกตัดสินจำคุก 12 ปี โดยนายโฟแอด มักสอนเรื่องศาสนาตามท้องถนนและในโลกอินเทอร์เน็ต เขาไม่เคยไปซีเรีย แต่มีบทบาทในการปลุกระดมให้หลายคนเดินทางไปสู้รบในซีเรีย ซึ่งเขาได้ถูกนำตัวไปพิจารณาคดีร่วมกับบุคคลอื่นๆ ที่ถูกกล่าวหาว่าส่งนักรบญิฮาดไปสู้รบในซีเรียในวันที่ 29 กันยายน

อ่านบทความย้อนหลัง
- ภัยจากผู้อพยพ ตอนที่ 1
- ภัยจากผู้อพยพ ตอนที่ 2

No comments:

Post a Comment